วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552


กลอน GAT- PAT ประพันธ์กลางห้องสอบ..ฮาสุดๆ


สักวาสอบ GAT ในวันนี้ ยังคงมีคำถามน่าสงสัย
ชื่อมันบอกว่าสอบ “ความรู้ทั่วไป” แต่ไฉนมีอังกฤษทั้งเล่มเลย
มาชุดแรกก็ทำหัวหมุนติ้ว ขมวดคิ้วทั้งห้องนั่งนิ่งเฉย
กระดาษฝนแบบใหม่เอางงเลย ฉันไม่เคยเห็นเลยที่สอบมา

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ให้ฝนเลข 2 หลักกับอังกฤษ ถ้าฝนผิดหักคะแนนมีด้วยหนา
มีข้อความบอกไว้เต็มสองตา ถ้าเรามาฝนมั่วหักคะแนน
บทความบ้าอะไรก็ไม่รู้ ให้อ่านดูเอามาเป็นแบบแผน
ให้วิเคราะห์ถ้าถูกได้คะแนน ฉันสุดแสนเสียอารมณ์คำถามมัน

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ฉันกะว่าจะส่งกระดาษเปล่า สุดงี่เง่าคิดอะไรในหัวฉัน
ไหนๆ ก็ได้มาสอบผิดช่างมัน ฉันเลยหันกลับไปฝนมั่วๆ ไป
เอาละหว่าผ่านไปในชุดแรก ชุด 2 แทรกเข้ามาทำเหงื่อไหล
เปิดข้อสอบออกดูซวยบรรลัย มันไม่มีภาษาไทยไหลปนมา

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
หน้าที่ 1 เปิดดู โอ้!! อังกฤษ เชื่อสนิททั้งเล่มเลยดูโคตรหนา
เราก็ได้เกรด 2 อังกฤษมา ซวยละหว่าคราวนี้เราจะเอาไง
พี่แกเล่นคำถาม 5 บรรทัด ส่วนคำตอบกะทัดรัดยังสงสัย
มองคำถามยาวเป็นวานั่งอ่านไป ดูคำตอบอยากร้องไห้แค่เซนเดียว

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ฉันจึงนั่งใช้ความรู้รอบโต๊ะนั่ง หูคอยฟังสายตาเริ่มแลเหลียว
เพ่งยังไงดูไม่ออกสักตัวเดียว ตาเลยเที่ยวดูสาวๆ รอบห้องไป
กลับมาดูกระดาษฝนยังว่างเปล่า มัวดูสาวนั้นแหละเลยหวั่นไหว
ได้สติกลับคืนมาช้าทำไม กามั่วไปทั้ง 60 ข้อเลย

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
วิชานี้ให้เวลาถึงตอนเที่ยง เราไม่เกี่ยงชั่วโมงเสร็จเลยพี่เอ๋ย
เหลือเวลา 2 ชั่วโมงโคตรเซ็งเลย นั่งเฉยๆ สัปหงกแล้วหลับไป
ตื่นอีกทีหมดเวลาเพื่อนมาปลุก ฉันเลยลุกเดินชนกันเหมือนน้ำไหล
ใครว่าฉันหลับคนเดียวคิดได้ไง หน้าใครๆ ก็เพิ่งตื่นยืนหาวมา

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
เดินลงมาหาไรกินสักเล็กน้อย ได้ก๋วยเตี๋ยวแสนอร่อยไร้ปัญหา
ตบด้วยน้ำอัดลมแย่งเพื่อนมา สรุปว่าอิ่มหนำสำราญใจ
ธรรมชาติเมื่อกินอิ่มของมนุษย์ มันจะง่วงสุดๆ เลยว่าไหน
กะจะงีบก็มีเสียงลอยตามไมค์ 5 นาทีให้ไปห้องสอบกัน

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ฉันเดินพาความง่วงเข้าห้องสอบ บรรยากาศรอบห้องเหมือนความฝัน
เอาเป็นว่าน่านอนก็แล้วกัน ถ้าได้นอนฉันคงฝันดีแน่เชียว
เห็นอาจารย์เดินมาพร้อมข้อสอบ วิชาชอบมาแล้วรออีกเดี๋ยว
คณิตศาสตร์จะตั้งใจทำเลยเชียว จะไม่เหลียวมองสาวให้ร้าวใจ

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
เปิดออกดูข้อสอบแทบสะอึก ความรู้สึกมีแต่คำว่าสงสัย
เรื่องประพจน์ลืมหมดแล้วเอาแล้วไง คงสงสัยได้มั่วอีกตามเคย
เรื่องต่อมาก็คือเรื่องสับเซต ฉันละเข็ดไม่อยากจะเปิดเผย
เรื่องพวกนี้ฉันลืมไปหมดเลย โอ้เพื่อนเอ๋ยคราวนี้เราเอาไงดี

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

แล้วยังมีตามมาพาราโบรา หน้าแทบชาในใจอยากวิ่งหนี
มาตอกย้ำด้วยวงกลมและวงรี มันเหมือนผีหลอกหลอนตัวฉันไป
มาถึงแล้วข้อสุดท้ายลองนั่งคิด มึนสนิทก็ยังมีความสงสัย
วนดินสอรอบๆ จิ้มลงไป ถูกตัวไหนฝนตัวนั้นไม่ยากเลย

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

เดินออกห้องเวลา 4 โมงเย็น สุดลำเค็ญเหนื่อยมากเลยเพื่อนเอ๋ย
ประสบการณ์สอบ GAT สุดยอดเลย ไม่อยากเอ่ยข้อความภายในใจ
ไว้คราวหน้าฉันจะกลับมาแก้ตัว ให้กามั่วอย่างวันนี้คงไม่ไหม
ในวันนี้ก่อนจบกลอนบทนี้ไป ก็ขอให้ทุกคนขยันหมั่นเรียนเอย..

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ไม่มีความคิดเห็น: