วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

10 มหาวิทยาลัยที่เด่นกิจกรรมมากที่สุดในไทย..

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สถาบันนี้โดดเด่นมากๆในเรื่องกิจกรรมภายใน ทั้งด้านวิชาการ และสันทนาการ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมรับน้องก้าวใหม่ ,กีฬาเฟรชชี่ ,ฟุตบอลประเพณี หรือแม้กระทั่งกิจกรรมตามซุ้ม ตามคณะต่างๆที่มีให้ได้สร้างประสบการณ์กันตลอดทั้งปี..กิจกรรมที่สร้างชื่อให้กับสถาบันนี้คงหนีไม่พ้น "ฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์ - จุฬาฯ" ครับ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จักงานนี้..

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
หากพูดถึงงานฟุตบอลประเพณี จะไม่พูดถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คงจะไม่ได้ ซึ่งก็ถือเป็นอีกสถาบันหนึ่งที่ส่งเสริมเรื่องกิจกรรมมากๆ วัดได้จากงานกีฬาน้องใหม่ที่ยิ่งใหญ่อย่าบอกใคร..แถมด้านผู้นำนักศึกษาก็วิสัยทัศน์กว้างไกล ออกมาแสดงจุดยืนด้านกิจกรรมต่างๆอยู่เสมอ หากใครจำข่าวเรื่องการรับน้องได้ จะรู้ว่าสถาบันแห่งนี้มีส่วนไกล่เกลี่ยในเรื่องนี้อย่างมาก จนกระทั่งในปัจจุบันสถาบันแห่งนี้ได้เปลี่ยนจากกิจกรรม "รับน้อง" มาเป็น "รับเพื่อนใหม่" ไปแล้วครับ..เป็นสถาบันแรกที่เปลี่ยนด้วย..

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ในด้านมหาวิทยาลัยราชภัฏก็ไม่น้อยหน้า เพราะมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาถือเป็นตัวเต็งในด้านกิจกรรม สถาบันแห่งนี้ให้ความสำคัญกับกิจกรรมเทียบเท่ากับด้านวิชาการ ดังจะเห็นได้จากการกำหนดการเข้าร่วมกิจกรรม หากใครเข้าไม่ครบก็ตกกิจกรรม เด็กสถาบันแห่งนี้จึงต้องเรียนรู้ทั้งด้านวิชาการ และกิจกรรมไปพร้อมๆกัน ดังนั้นจะเห็นได้ว่างานกิจกรรมของสถาบันแห่งนี้ไม่มีวันเงียบเหงา เพราะเขาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้จริงๆ

มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานกีฬาต่างๆหากขาดสถาบันนี้คงจืดชืดแน่ๆ เพราะมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ถือเป็นสถาบันที่เด่นดังเรื่องกองเชียร์ และเชียร์ลีดเดอร์มากๆ แต่ละครั้งที่สถาบันนี้ทำการแสดงจะเรียกคนเข้าดูได้หลายร้อย หลายพันคน แม้ว่าในกฏของสถาบันจะไม่มีบัตรกิจกรรมบังคับให้เข้าร่วม แต่ทุกครั้งที่มีกิจกรรมเชียร์ สถาบันนี้ก็สามารถตบแต่งแสตนด์เชียร์จนมีคนเป็นจำนวนกว่าหลักพันได้..เรื่องกองเชียร์ และเชียร์ลีดเดอร์ต้องยกให้เขาจริงๆ

มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต
หากเอ่ยถึงมหาวิทยาลัยเอกชนในเรื่องกิจกรรม คงไม่มีใครเกินมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิตแห่งนี้ ซึ่งการจัดกิจกรรม การเข้าร่วมของนักศึกษา บางครั้งสถาบันของรัฐยังต้องอาย..เพราะสถาบันแห่งนี้มีระเบียบการเข้าร่วมได้เด่นชัดมากๆ มีการกำหนดไว้เลยว่า "ความรู้อย่างเดียว ไม่สามารถทำให้ผู้เรียนเป็นคนเก่งได้" แค่อ่านคำก่อนหน้านี้ไป คงไม่ต้องบอกว่าสถาบันแห่งนี้โดดเด่นในเรื่องอะไร..

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ด้วยความที่เป็นมหาวิทยาลัยในย่านชานเมือง ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยไร้ขีดจำกัด..ทั้งสนามกีฬา แสตนด์เชียร์ ลานกิจกรรมมีให้ใช้สอยเกินคำบรรยายจริงๆ ในจำนวนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล สถาบันแห่งนี้ถือว่าโดดเด่นเรื่องกิจกรรมมากที่สุด..วัดได้จากงานกีฬาภายใน หรืองานกีฬาภายนอก ที่ไม่เคยไม่มีชื่อของสถาบันแห่งนี้เข้าร่วม..

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
ถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งโอกาส..เพราะสถาบันแห่งนี้ด้วยความที่มีหลายคณะ หลายศูนย์การศึกษาจึงทำให้มีนักกิจกรรมมากขึ้นตามไปด้วย..น้องๆที่เข้ามาเรียนในสถาบันนี้โอกาสที่จะได้ฉายแวว ได้ลองประสบการณ์ในการเป็นนักกิจกรรมจึงมีอยู่สูง..อีกทั้งสถาบันแห่งนี้ก็ทุ่มสุดตัวในเรื่องกิจกรรม ซึ่งสามารถพูดได้เลยว่า "งานเฟรชชี่เดย์" ไม่มีสถาบันจัดได้ยิ่งใหญ่เท่าสถาบันนี้..

มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ด้วยความที่เป็นมหาวิทยาลัยต่างจังหวัด นักศึกษาส่วนใหญ่อยู่หอใน เรื่องกิจกรรมจึงแนบแน่นไร้ที่ติ ดูอย่างงานเฟรชชี่เดย์ที่จัดในยามค่ำคืนน่าศรีวิไลมากๆ..อีกทั้งนักศึกษาสถาบันแห่งนี้ส่วนใหญ่จะทุ่มเทกับกิจกรรมมากๆ อีกทั้งเป็นอีกหนึ่งสถาบันที่มีกิจกรรมภายใน ภายนอกตลอดทั้งปี แต่ผลงานก็ไม่อ่อนแรง และไม่ทำให้หลายๆคนผิดหวัง..

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
หากพูดถึงเรื่องกิจกรรมที่เน้นส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กินขาดครับ..ไม่ว่าจะเป็น รับน้องขึ้นดอย ,รับน้องรถไฟ หรือลูกทุ่งวิจิตรศิลป์ ซึ่งนอกจากจะโดเด่นเป็นสง่าแล้ว..ยังถือเป็นอีกหนึ่งสถาบันที่ขึ้นชื่อเรื่องความรัก ความสามัคคีมากๆ ในว่าเรื่องเรียนมหาวิทยาลัยนี้ก็เอาจริงไม่แพ้ใครเหมือนกันครับ.. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นอีกสถาบันที่หลายๆคนไม่รู่ว่า มีงานฟุตบอลประเพณีเหมือนกัน..ซึ่งเป็นงานฟุตบอลประเพณีราชภัฏ - ราชมงคล และมีประวัติศาสตร์มายาวนานไม่แพ้ด้านจุฬาฯ ธรรมศาสตร์ ทีเดียว...แต่ละปีสถาบันแห่งนี้จะแน่นเอียดไปด้วยกิจกรรมทั้งภายใน ภายนอก ที่ชัดเจนสุดๆคงจะเป็นงานกีฬา ซึ่งได้ขึ้นว่าเป็นอีกสถาบันหนึ่งที่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานกีฬาบ่อยที่สุด..

น้องๆครับ..ทุกมหาวิทยาลัยในประเทศไทย นอกจากจะสอนให้เรามีความรู้ด้านศาสตร์ที่เราสนใจแล้ว ยังสอนให้เราได้รู้จักสังคมโดยผ่านกิจกรรมต่างๆ จากบทความนี้เป็น 10 มหาวิทยาลัยที่โดดเด่นเท่านั้น..ซึ่งหมายความว่ากิจกรรมของสถาบันนี้ขึ้นชื่อ และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

ไม่มีความคิดเห็น: