วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

5ที่ที่เสี่ยงติดไข้หวัด 2009

5 สถานที่เสี่ยงที่จะติดไข้หวัดใหญ่ 2009

รุนแรงเกินคาด! สำหรับการแพร่กระจายของไข้หวัด 2009 ที่ล่าสุดทั่วทั้งประเทศมีผู้ติดเชื้อร่วม 2 พันกว่าคนแล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตก็มีเพิ่มมาให้ได้ใจหายเกือบทุกวัน เห็นทีน้องๆ ชาวเด็กดีคงต้องป้องกันเพื่อรักษาชีวิตกันแล้วหละ

เกิดมาทั้งทีขอตาย เพราะแก่ชราอย่างสมศักดิ์ศรีดีกว่าครับ อย่าให้ต้องมาตายด้วยความประมาทไม่ป้องกันตัวเองของเราเลยดีกว่า ว่าแล้ววันนี้ พี่ลาเต้ ก็มี 5 สถานที่ที่สุ่มเสี่ยง และอาจเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคหวัด 2009 มากบอกกันครับ


>> สนามสอบ GAT – PAT

ถือเป็นแหล่งรวมพลเด็ก ม.6 ที่มากที่สุด บางสนามสอบมีคนเป็นหมื่นเลย ดังนั้น ร้อยพ่อพันแม่ ร้อยเชื้อโรคก็อาจจะถือโอกาสนาทีทองแพร่เชื้อในสนามสอบเหล่านี้ก็เป็นได้ ซึ่งจากการสอบรับตรงของจุฬาฯ ที่เมืองทองธานีที่ผ่านมา ก็มีน้องๆ เป็นหวัดกลับเป็นของแถมมาหลายคน

ดังนั้นไปสอบ GAT PAT ในครั้งนี้นอกจากจะเตรียมตัวเรื่อง บัตรประจำตัวผู้สอบ ดินสอ ยางลบ และอุปกรณ์การสอบแล้ว ก็อย่าลืมเตรียมผ้าปิดปาก ปิดจมูกไปด้วย เพื่อป้องกันโรคหวัด เพราะต่อให้ทำคะแนนได้มาก แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้คะแนนก็จะถือว้าได้ไม่คุ้มเสีย


>> โรงเรียนกวดวิชา

คนเยอะ แอร์เย็น แออัด สิ่งเหล่านี้แหละถือเป็นทำเลทองของเหล่าเชื้อโรคเลยทีเดียว และสิ่งเหล่านี้ก็ไม่ใช่ที่ไหนไกล ก็คือกวดวิชานั้นเอง ที่บางแห่งมีคุณสมบัติครบตามที่บอกมาทุกประการ ฟังแล้วดูน่ากลัวทีเดียว

ล่าสุดทางกระทรวงศึกษาธิการก็ได้ออกมาประกาศแล้วว่า จะให้ทางโรงเรียนกวดวิชาในบางสาขาทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ปิดการเรียนการสอนทั้งหมด 15 วันเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไข้หวัด ดังนั้นน้องๆ ที่ต้องไปเรียนพิเศษก็ลองโทรเช็คกับทางสถาบันด้วยนะครับ



>> ร้านเกม และอินเตอร์เน็ตคาเฟ่

เป็นอีกแหล่งหนึ่งที่หลายฝ่ายจับตามอง เพราะสถานที่เหล่านี้แต่ละวันจะมีคนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก และแต่ละคนที่เข้าใช้มานั้น ก็จำเป็นที่จะต้อง จับคีย์บอร์ด เมาท์ หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งสุ่มเสี่ยงอย่างมากที่จะเป็นเป็นแหล่งแพร่เชื้อได้ ประกอบกับร้านเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่เข้ามาเล่น ภูมิคุ้มกันอาจจะน้อยกว่าผู้ใหญ่

ล่าสุดทางกระทรวงวัฒนธรรมก็ออกมาตีฆ้องร้องเปล่าแล้วว่า ให้แต่ละร้านเกม และอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้สัมผัสทุกวัน พร้อมกับขอความร่วมมือว่าใครที่รู้ตัวว่าเป็นหวัด ไม่ว่าจะหวัดประเภทไหนก็ตาม ให้งดการเข้าร้านเกม และอินเตอร์เน็ตทันที


>> คอนเสิร์ตขนาดใหญ่

งานนี้คงหนีไม่พ้นคอนเสิร์ตดงบังชิงกิ และอัสนี วสันต์ ที่ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขออกมาบอกแล้วว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยที่เกิดจากการไปชมคอนเสิร์ต เช่น คอนเสิร์ต อัสนี-วสันต์ และคอนเสิร์ตจากศิลปินดงบังชิงกิ ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี โดยมีหลักฐานจากผู้ป่วยว่า ได้ไปชมคอนเสิร์ตทั้ง 2 รายการ และไม่เกิน 3 วันก็ป่วย และพบว่ามียอดผู้ป่วยที่สูงขึ้นหลังจากทั้ง 2 คอนเสิร์ตนี้



>> โรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา

นอกจากจะเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ ตอนนี้ยังแอบเป็นแหล่งแพร่หวัดตัวดีได้อีกด้วย ที่ล่าสุดยืนยันด้วยข่าวการปิดโรงเรียนมัธยมชื่อดังที่จังหวัดสกลนคร และขอนแก่น ยังไงก็ตามหากน้องคนไหนมีอาการก็แจ้งครูพยาบาลได้ทันทีครับ

เอาหละ.. ทั้งหมดนี้เป็นเพียงสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับเด็กวัยรุ่นอย่างพวกเรา และมีความสุ่มเสี่ยงที่จะติดหวัด 2009 ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วก็ยังมีอีกหลายแห่งที่น่ากลัว และน่าเสี่ยงกว่านี้ ดังนั้นน้องๆ ต้องป้องกันตัวเองด้วยนะ

ไม่มีความคิดเห็น: